Giữa năm 2021 khi Masterise Homes đưa sản phẩm bất động sản hàng hiệu “vào phố” đầu tiên tại Việt Nam, khái niệm bất động sản hàng hiệu như bắt đầu định hình và trở nên phổ biến. Vậy đâu là lý do khiến Masterise Homes tung ra dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu vốn có giá đắt đỏ giữa thời điểm được xem không mấy thuận lợi bởi đại dịch Covid-19?
Masterise Homes đã nghiên cứu kỹ lưỡng các thị trường bất động sản phát triển hàng đầu thế giới, đồng thời đúc kết kinh nghiệm và chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia đến từ Anh, Canada, Dubai, Hong Kong, Singapore… Đây là các thị trường sở hữu những dự án bất động sản cao cấp và đắt giá bậc nhất, những công trình biểu tượng làm thay đổi bộ mặt của trung tâm các thành phố lớn và trở thành điểm đến quốc tế. Và chúng tôi nhận ra công thức chung của các thị trường này – đó chính là bất động sản hàng hiệu. Đó chính là đỉnh cao của thị trường bất động sản nhà ở, nơi cộng đồng cư dân tinh toa sinh sống, cũng là những dự án tâm điểm của các đô thị phát triển như New York, Dubai, Singapore, Sydney…
Chúng tôi đặt mục tiêu đưa mô hình đó về Việt Nam, với niềm tin vào tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong nước. Trước Covid-19, GDP duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 6,8%/năm từ 2016 – 2019. Trong cùng giai đoạn đó, doanh thu mặt hàng xa xỉ tại Việt Nam cũng tăng nhanh, trung bình 16,2%/năm. Rõ ràng thị trường Việt Nam có nhu cầu với một dòng sản phẩm bất động sản hạng sang đúng với tiêu chuẩn quốc tế.
Trong khi đó, các sản phẩm nhà ở tại Việt Nam dường như đang rơi vào tình trạng “loạn” định danh hạng sang mà không tuân theo một thước đo cụ thể nào cả. Trái lại, bất động sản hàng hiệu luôn phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe của thương hiệu quốc tế cao cấp, đây chính là thước đo đã được công nhận và áp dụng trên toàn cầu, là minh chứng cho đẳng cấp quốc tế của các dự án trong phân khúc này.
Bởi vậy bất động sản hàng hiệu có mức giá vượt trội so với mặt bằng chung thị trường. Đây không phải là mức giá mà đơn vị phát triển dự án như Masterise Homes đặt ra, mà là mức giá đã đi cùng với thương hiệu khắp nơi trên thế giới. Một chiếc túi Hermes hay một chiếc đồng hồ Patek Philippe có giá ở Việt Nam ngang bằng với các nước khác trên thế giới; bất động sản hàng hiệu cũng vậy.
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu là một diễn biến khó lường, và trở thành một thách thức lớn cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Tuy vậy, ở một khía cạnh nào đó, thách thức này cũng mang đến cơ hội cho bất động sản hàng hiệu, bởi những ưu thế của dòng sản phẩm phù hợp với tâm lý của khách hàng trong và sau thời điểm dịch bệnh. Khi dịch bệnh qua đi, những ưu thế của bất động sản hàng hiệu chắc chắn sẽ được thị trường biết đến và công nhận rộng rãi hơn nữa.
Việc đưa sản phẩm bất động sản vào trong đô thị được xem là khá “ngược đời” so với các sản phẩm bất động sản hàng hiệu khi lâu này chủ yếu được phát triển ở các vùng ven biển, thưa ông?
Đưa bất động sản hàng hiệu vào phố không hẳn là “ngược đời”, vì đây là xu hướng chung của bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Các dự án trong đô thị đang chiếm 62% nguồn cung bất động sản hàng hiệu trên toàn cầu.
Cái ngược ở đây có lẽ nằm ở khía cạnh khó – dễ. Bất động sản hàng hiệu ven biển thường là một cấu phần trong các dự án khách sạn nghỉ dưỡng, trong đó cấu phần khách sạn là chính, chủ đạo, còn cấu phần bất động sản hàng hiệu chiếm số lượng nhỏ. Trong khi đó, những dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị do Masterise Homes phát triển đến nay đều là các dự án riêng lẻ không bao gồm cấu phần khách sạn. Các dự án như vậy đòi hỏi sự tham gia sâu hơn của đơn vị phát triển dự án, cũng đòi hỏi năng lực chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu hơn để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thương hiệu.
Tôi nghĩ không phải các đơn vị phát triển bất động sản khác không biết đến hoặc không nghĩ tới dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu trong đô thị, nhưng để mang được sản phẩm đó về Việt Nam là một thách thức. Masterise Homes có được vị thế tiên phong bởi chúng tôi dám và chọn làm cái khó, để đem đến giá trị khác biệt về phong cách sống cho khách hàng Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam phát triển vững mạnh trong nhiều năm qua, nhiều người Việt giàu lên và có cơ hội trải nghiệm những không gian sống sang ở nước ngoài và mong muốn có được trải nghiệm đó tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội và Tp.HCM. Đó là lý do Masterise Homes đưa bất động sản hàng hiệu vào đô thị.
Mặt khác, các dự án này sẽ trở thành những tâm điểm kinh tế – văn hóa của thành phố, trở thành những công trình biểu tượng quốc gia và những điểm đến quốc tế – nơi du khách quốc tế biết đến Việt Nam qua dự án này, và một khi họ đến Việt Nam sẽ mong muốn lưu trú tại đây trước tiên. Việc hiện thực hóa được tầm nhìn đó cũng chính là minh chứng cho năng lực và vị thế Masterise Homes.
Nhưng việc đưa bất động sản hàng hiệu vào đô thị có là rủi ro và mạo hiểm cho doanh nghiệp không, bởi kiếm tìm vị trí cho bất động sản hàng hiệu trong đô thị là rất khó và hiếm, qua đó cũng tác động không nhỏ tới giá của sản phẩm?
Người tiên phong tất nhiên luôn phải đối đầu với thử thách. Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, cả về mô hình bất động sản hàng hiệu trên thế giới và sức mua của thị trường Việt Nam với dòng sản phẩm này. Cả lựa chọn hợp tác với Marriott International – tập đoàn khách sạn số 1 thế giới và cũng là đơn vị sở hữu danh mục bất động sản hàng hiệu lớn nhất trên toàn cầu, cũng là một sự tính toán và cân nhắc cẩn trọng để đảm bảo mang đến giá trị tối ưu cho khách hàng và thị trường Việt Nam.
Nhu cầu của thị trường với dòng sản phẩm siêu sang như bất động sản hàng hiệu đã được ghi nhận từ lâu, nhưng chưa thực sự được đáp ứng. Cách đây một năm thôi, thị trường Việt Nam còn chưa biết đến khái niệm bất động sản hàng hiệu nhưng khách hàng đã sẵn sàng chi trả nhiều triệu USD cho một căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Phú Quốc. Mặt khác, khách hàng Việt biết đến và yêu mến những thương hiệu của Marriott International như JW Marriott, Sheraton… thông qua các khách sạn sang trọng bậc nhất tại Việt Nam.
Hợp tác giữa Masterise Homes và Marrriott International trong các dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị đầu tiên tại Việt Nam xuất phát từ niềm tin vững chắc về sự phát triển kinh tế Việt Nam cũng như sự sẵn sàng của khách hàng Việt Nam và thị trường bất động sản Việt Nam đối với dòng sản phẩm này. Masterise Homes tự hào là đơn vị phát triển dự án trên nhiều quỹ đất đắc địa, cũng chính là nơi các thương hiệu nhắm tới cho các dự án bất động sản hàng hiệu của họ, bởi những thương hiệu cao cấp như JW Marriott hay Ritz-Carlton chỉ gắn tên tuổi của họ vào các dự án ở vị trí trung tâm và đẹp nhất của thành phố.
Mặt khác, thách thức của Masterise Homes là phải trang bị đủ năng lực thực thi theo những gì đã cam kết với khách hàng và thương hiệu. Nhà phát triển bất động sản hàng hiệu không chỉ tiếp thị và bán hàng, mà phải có năng lực thực sự để trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe của thương hiệu, quá trình xây dựng phát triển, bàn giao sản phẩm và đặc biệt quan trọng là duy trì trải nghiệm và tiêu chuẩn sống quốc tế tại bất động sản hàng hiệu mãi mãi.
Có thể nói, để đạt được thỏa thuận hợp tác phát triển bất động sản hàng hiệu chỉ là thử thách bước đầu, quá trình vận hành dự án bất động sản hàng hiệu để xứng tầm thương hiệu mới là thách thức thực sự to lớn.
Thế còn cơ hội, lợi thế thì sao? Những khác biệt giữa bất động sản hàng hiệu trong đô thị và bất động sản hàng hiệu ven biển là như thế nào?
Bất động sản hàng hiệu ven biển là mô hình ngôi nhà thứ 2 có tiềm năng đầu tư cho thuê. Bất động sản hàng hiệu trong đô thị phục vụ được nhiều nhóm khách hàng với nhu cầu đa dạng hơn: mua để ở, để đầu tư cho thuê, hoặc để tích sản lâu dài. Người dùng cuối của bất động sản hàng hiệu ven biển cũng chủ yếu là khách du lịch ngắn hạn; trong khi đó, cư dân tại các dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị có thể là các khách hàng thành đạt, các gia đình giàu có, các CEO nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam dài hạn.
Có thể nói, sức hút của các dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn và dài hạn hơn. Các dự án bất động sản hàng hiệu với kiến trúc ấn tượng sẽ nâng tầm diện mạo đô thị, đánh thức tiềm năng của các khu đất đắc địa trong thành phố, và trở thành điểm đến thu hút du khách với các hoạt động kinh tế văn hóa sôi động.
Trong bối cảnh Covid-19, giãn cách xã hội và hạn chế du lịch, bất động sản hàng hiệu ven biển dễ bị ảnh hưởng và chịu rủi ro, trong khi đó nhu cầu của thị trường với bất động sản hàng hiệu trong đô thị không thay đổi, thậm chí còn tăng lên do những thay đổi tâm lý nói trên.
Bất động sản hàng hiệu trong đô thị còn mang lại giá trị lớn về phong cách sống cho những khách hàng thành đạt tại Việt Nam. Trước bất động sản hàng hiệu trong đô thị, khái niệm “sống sang” của người Việt có thể chỉ dừng lại ở việc sống trong biệt thự rộng lớn và được phục vụ hàng ngày bởi những người giúp việc lâu năm. Nhưng sự xuất hiện của các căn hộ hàng hiệu đang giới thiệu đến khách hàng Việt một lối sống “có thương hiệu” với không gian duy mỹ và dịch vụ tiện ích theo tiêu chuẩn của thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới.
Có một thực tế, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam không là ngoại lệ. Tuy nhiên, theo thống kê của Graham Associate, nhu cầu bất động sản hàng hiệu trên toàn cầu trong năm 2020 vẫn tăng 160% so với năm 2019, và nhờ đó doanh số bán hàng cũng tăng tới 60%. Theo chủ quan của ông thì đâu là lý do khiến nhu cầu bất động sản hàng hiệu tăng mạnh mẽ như vậy?
Đại dịch Covid-19 vô tình đang làm nổi bật những ưu thế của bất động sản hàng hiệu hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm của cả khách hàng mua để ở và nhà đầu tư.
Với khách hàng mua để ở, nhiều tháng ngày giãn cách xã hội đã khiến họ nhận ra tầm quan trọng của không gian sống. Những yếu tố căn bản như sự tiện nghi, thoải mái, công năng của căn hộ và không gian chung được ưu tiên hơn cả. Trong khi đó, bất động sản hàng hiệu chính là không gian sống của đỉnh cao tiện nghi, với dịch vụ tận phòng của đội ngũ chuyên nghiệp và những hệ thống tiện ích toàn diện, giúp cư dân có thể tiếp diễn cuộc sống tiện nghi không gián đoạn ngay trong tòa nhà mà không phải bước chân ra ngoài.
Với khách hàng đầu tư, Covid-19 cũng làm thay đổi tâm lý của họ bởi đây là thời điểm nhiều bất định: diễn biến kinh tế toàn cầu bất ổn, lạm phát, sự xuất hiện của những biến chủng mới hay tốc độ triển khai và hiệu quả của vaccine… Nhà đầu tư nhìn chung hướng đến những kênh đầu tư lâu dài, ít rủi ro và có giá trị bền vững. Đó cũng chính là những thuộc tính từ khía cạnh đầu tư của bất động sản hàng hiệu. Với lịch sử gần 100 năm, mô hình này đã trải qua nhiều chu kỳ kinh tế và những giai đoạn suy thoái nhưng vẫn chứng tỏ được giá trị bền vững theo thời gian và sức chống chịu bền bỉ.
Trong những thời điểm khủng hoảng, vẫn có những dự án bất động sản hàng hiệu mở bán thành công, thu hút nhiều giao dịch. Sau đó, khi nền kinh tế dần phục hồi, các dự án bất động sản hàng hiệu cũng dẫn đầu xu thế tăng giá, bởi những yếu tố căn bản vượt trội như vị trí đắc địa, tầm nhìn đắt giá, chất lượng thiết kế và thi công xuất sắc, kết hợp với dịch vụ và tiện ích 5 sao của các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới. Vì vậy bất động sản hàng hiệu là kênh tích sản hiệu quả, là tài sản cốt lõi (core asset) cho những nhà đầu tư khôn ngoan.
Còn tại thị trường Việt Nam thì sao, mức độ tăng trưởng có cùng nhịp với thế giới không? Theo ông, trong năm 2021 doanh số bán bất động sản hàng hiệu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng như thế nào?
Theo thống kê của Savills, Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 thị trường có tốc độ phát triển bất động sản hàng hiệu mạnh mẽ nhất thế giới. Tuy vậy, hiện tất cả các dự án bất động sản hàng hiệu đã hoàn thiện và đi vào hoạt động đều nằm ở các địa điểm nghỉ dưỡng. Tuy rằng bất động sản hàng hiệu trong đô thị chiếm đa số trên thế giới, nhưng mô hình này chưa được ghi nhận tại Việt Nam. Có thể nói, bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đang tăng trưởng cùng nhịp nhưng khác điệu so với thế giới. Masterise Homes là đơn vị tiên phong đưa bất động sản hàng hiệu vào đô thị, đưa Việt Nam bắt kịp với xu thế toàn cầu.
Hiện chưa có số liệu thống kê về doanh số của các dự án bất động sản hàng hiệu ở Việt Nam trong những năm qua để đưa ra đánh giá về tình hình tăng trưởng của năm 2021. Nhưng đối với các dự án bất động sản hàng hiệu của Masterise Homes, doanh số trong năm 2021 rất tốt.
Grand Marina, Saigon (gắn liền với 2 thương hiệu Marriott và JW Marriott) mở bán giữa thời điểm bùng phát dịch Covid-19 nhưng vẫn đón nhận được nhiều sự quan tâm của người mua trong nước và quốc tế với các sự kiện mở bán tại Hồng Kông và Tp.HCM. The Grand Hanoi (gắn liền với thương hiệu Ritz-Carlton) đã kín đặt chỗ trong lần mở bán đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, chỉ trong vòng một ngày.
Bất động sản hàng hiệu sẽ không chỉ dành cho khách hàng trong nước mà thậm chí còn đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng nước ngoài đến Việt Nam với tỷ trọng lớn hơn. Ông nhìn nhận như thế nào về nhóm khách hàng nước ngoài của dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam?
Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung vốn đã có một sức hút lớn với các nhà đầu tư nước ngoài. Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, dù chịu tác động của Covid-19. Vốn FDI rót vào Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 đạt hơn 26 tỷ, tăng nhẹ so với năm 2020.
Các doanh nghiệp nước ngoài liên tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Các số liệu thống kê cũng cho thấy lợi suất hấp dẫn của bất động sản Việt Nam, cao hơn đáng kể so với các thị trường đã phát triển. Đó chính là những hấp lực cho nhà đầu tư cá nhân vào thị trường bất động sản Việt Nam.
Sự xuất hiện của sản phẩm bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam với bảo chứng của các thương hiệu cao cấp quốc tế như JW Marriott, Ritz-Carlton càng tạo niềm tin vững chắc cho nhà đầu tư nước ngoài vào chất lượng sản phẩm. Một số người mua của chúng tôi còn là khách hàng trung thành của các thương hiệu này.
Điều này lý giải thành công của chúng tôi trong đợt mở bán Grand Marina, Saigon tại Hồng Kông – khách hàng sẵn sàng xuống tiền đầu tư trong thời điểm họ chưa thể đến tận nơi để tham quan dự án và nhà mẫu. Tôi tin rằng khi du lịch dần mở cửa trở lại, hoạt động giao dịch của khách hàng nước ngoài với sản phẩm bất động sản hàng hiệu sẽ càng trở nên sôi động, khẳng định vị thế của bất động sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Bất động sản hàng hiệu vẫn còn là điều mới mẻ tại Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu thị trường và khả năng cung cấp dòng sản phẩm này trong năm 2022?
Bất động sản hàng hiệu được coi là đỉnh cao của dòng bất động sản nhà ở. Với nhiều giá trị vượt trội, đây là sản phẩm phù hợp cho sự phát triển về nhu cầu tiêu dùng và tích sản của Việt Nam. Nhu cầu của thị trường với bất động sản hàng hiệu dự kiến sẽ ngày càng tăng.
Năm 2022 dự kiến là thời điểm nền kinh tế dần bước ra khỏi Covid-19 và phục hồi. GDP đặt mục tiêu tăng trưởng 6 – 6,5%, cùng với đó là sự tăng trưởng của tầng lớp thượng lưu – nhóm khách hàng mục tiêu của bất động sản hàng hiệu. Bên cạnh đó, các chuyến bay thương mại quốc tế cũng dần mở ra, là tiền đề cho luồng vốn đầu tư nước ngoài lớn hơn vào nền kinh tế Việt Nam, cùng với đó là những khách mua bất động sản quốc tế.
Nguồn cung của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam dự kiến cũng sẽ tăng mạnh trong tương lai. Theo thống kê của Savills, các dự án bất động sản hàng hiệu đang hình thành tại Việt Nam gồm có 11 dự án thuộc dòng cao cấp và 7 dự án thuộc phân khúc thấp hơn.
Trong năm tới, Masterise Homes dự kiến cũng sẽ ra mắt nhiều dự án bất động sản hàng hiệu mới, không chỉ bao gồm các dự án gắn liền với các thương hiệu khách sạn mà còn có các dự án gắn liền với các thương hiệu phong cách sống.
Có thể thấy, sau khi Masterise Homes cung cấp ra thị trường những sản phẩm bất động sản hàng hiệu thì gần đây một số thương hiệu khác cũng bắt đầu quan tâm và đã giới thiệu về dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu của mình. Theo ông, mức độ cạnh tranh của dòng bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào?
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là những căn hộ hay căn biệt thư được gắn thương hiệu, mà còn là một phong cách sống, gắn liền với những giá trị làm nên danh tiếng của thương hiệu. Vì vậy câu chuyện cạnh tranh của bất động sản hàng hiệu khác với các loại hình bất động sản thông thường.
Khách hàng mua một sản phẩm bất động sản hàng hiệu, sau cùng là vì họ yêu thích phong cách sống mà sản phẩm đó mang lại. Đó có thể là sự hào hoa lịch lãm của Ritz-Carlton, là chất “thiền” an yên của JW Marriott hay sự trẻ trung, phá cách của Marriott… Vì vậy, 2 dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu, gắn liền với 2 thương hiệu khác nhau hoàn toàn có thể cùng có mặt trong một dự án – như trường hợp của Grand Marina Saigon với 2 thương hiệu Marriott & JW Marriott, và cùng mở bán mà không lo cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Tôi nghĩ sự xuất hiện của các dự án bất động sản hàng hiệu khác của các chủ đầu tư khác tại Việt Nam cũng có sức ảnh hưởng tương tự: điểm mấu chốt là đem đến một phong cách sống phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng Việt. Là đơn vị tiên phong trong phân khúc bất động sản hàng hiệu, chúng tôi tự tin có chuyên môn và kinh nghiệm lựa chọn hợp tác với những thương hiệu đem lại giá trị tối ưu cho khách hàng.
Được xem là “người mở đường” cho phân khúc bất động sản hàng hiệu, vậy đâu là lợi thế và khác biệt của Masterise Homes trong cuộc cạnh tranh được đánh giá sẽ rất khốc liệt trong những năm tới?
Masterise Homes tự hào sở hữu kinh nghiệm chuyên sâu bậc nhất trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam và danh mục bất động sản hàng hiệu lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định năng lực và vị thế của chúng tôi là nhà phát triển bất động sản quốc tế.
Thành công của chúng tôi với các dự án bất động sản hàng hiệu như Grand Marina, Saigon hay The Grand Hanoi chính là cơ sở cho các thương hiệu quốc tế khác tin tưởng hợp tác với Masterise Homes trong các dự án bất động sản hàng hiệu tiếp theo. Đó là lý do trong năm 2022, danh mục bất động sản hàng hiệu của Masterise Homes dự kiến sẽ ra mắt thêm nhiều dự án mới – chúng tôi đang là lựa chọn số 1 trong số các đối tác phát triển bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.
Những kinh nghiệm học hỏi từ Marriott đơn vị dẫn đầu thế giới trong phân khúc bất động sản hàng hiệu cũng là lợi thế cho Masterise Homes trong các dự án trong tương lai, với những thiết kế, những công trình được thực hiện bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế và cơ sở dữ liệu khách hàng HNWI và UHNWI ngày càng mở rộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở phạm vi toàn thế giới.